Monday, 10/08/2020 - 22:31|
CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI TRƯỜNG HỌC TRẢI NGHIỆM TIỂU HỌC NAM CƯỜNG

Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 tiểu học.

Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 tiểu học. Ban biên tập xin chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến trên để các giáo viên chủ nhiệm có thể tham khảo, hi vọng sẽ giúp các giáo viên chủ nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúc các thầy cô thành công.
Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy  định của Bộ GD&ĐT mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học không chỉ có trình độ chuyên  môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục, đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn đối với giáo viên.
Học sinh lớp 5 là lứa tuổi đang bước vào tuổi dậy thì nên ngoài những thay đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý tình cảm, dễ bị tác động xấu bởi những vấn nạn của xã hội nếu các em không được giáo dục tốt.Nhiều phụ huynh chưa có sự quan tâm nhiều đến con em mình, ít gặp gỡ giáo viên để trao đổi về việc học tập, sinh hoạt của con em mình ở trường cũng như ở nhà. Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều.
Vì những lí do trên việc sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 tiểu học rất được coi trọng.
Trước hết, giáo viên chủ nhiệm lớp cần lắm được những vấn đề sau đây:
1. Công tác tổ chức lớp:
- Củng cố nề nếp cho các em. Xếp lại chỗ ngồi và họp bầu ban cán sự lớp, việc xếp chỗ ngồi nên đan xen nam và nữ, bạn học khá và kém để hỗ trợ nhau.
- Củng cố tổ chức cá bộ lớp.
2. Công tác thực hiện:
- Giáo viên chủ nhiệm phải nắm được đặc điểm, hoàn cảnh từng học sinh, tiếp xúc với học sinh để tạo ra tâm lí tự tin, thoải mái cho học sinh.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của học sinh.
- Thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục, động
 3. Bài học kinh nghiệm:   
-         Để đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát thích hợp với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng HS.
-         Hiểu đặc điểm, tình hình, hoàn cảnh từng học sinh.
-         Đầu năm phải có một số nội quy, quy định riêng của lớp và phải được đưa ra cả lớp bàn bạc nhất trí để cùng nhau thực hiện.
-         Xây dựng đội ngũ các bộ lớp năng động và sáng tạo. Giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp chặt chẽ với cán bộ lớp để cùng giúp các em thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
-         Giải quyết mọi vướng mắc của học sinh một cách công bằng. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh.
-         Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thi đua và tổng kết thi đua công bằng và phải được duy trì xuyên suốt năm học.
-         Phối hợp kịp thời và chặt chẽ với phụ huynh học sinh cũng như các giáo viên bộ môn và các đoàn thể trong trường.
 
4. Một số kiến nghị:
Để chủ nhiệm lớp tốt, giáo viên chủ nhiệm cần:
·  GV chủ nhiệm lớp phải thật sự yêu nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì HS, là người có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với HS, với phụ huynh HS.
·  GV phải có kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài giảng cụ thể, sát hợp với thực tế của lớp.
·  Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội.
·  Đối với các phụ huynh  phải cần quan tâm hơn nữa con em mình, phải quan tâm đến  sự nghiệp giáo dục, phải thật sự là tấm gương mẫu mực cho con em mình. Có như vậy thì cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT mới ngày càng đạt hiệu quả cao. 
Nguồn: thnamcuong.elc.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 08 : 10
Năm 2020 : 499